30.4.52

อะไรคือ Sanrio


ซานริโอ เป็นชื่อของบริษัทในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการออกแบบและให้ลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนของซานริโอ ซึ่งมีอยู่มากมาย ตัวการ์ตูนที่ถือว่าเป็นที่รู้จักมากที่สุดของบริษัทก็คือ Hello Kitty ซึ่งเป็นเจ้าแมวเหมียวสีขาว ผูกโบว์สีแดงที่หูซ้าย มีตาบ้องแบ๊ว แต่ไม่มีปาก ตัวการ์ตูนอื่นๆที่เป็นที่รู้จัก ก็อย่างเช่น My Melody, Little Twin Stars, Badtz-maru, หรือ Cinnamolroll เป็นต้น

Sanrio นั้นเริ่มต้นจากบริษัท Yamanashi Silk ซึ่งเป็นบริษัทผลิตของขวัญขายช่วงเทศกาล ที่ก่อตั้งโดยนาย Shintaro Tsuji ในปี 1960 ด้วยทุนจดทะเบียนเพียงแค่ 1 ล้านเยน ต่อมาในปี 1973 จึงเริ่มมีการใช้ชื่อว่า Sanrio ซึ่งมาจากคำว่า San ซึ่งแปลว่า 3 ในภาษาญี่ปุ่น และ Rio ซึ่งแปลว่าแม่น้ำในภาษาสเปน สื่อความหมายว่า Brand ดังกล่าวจะผูกรวมเอาทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน

Sanrio ในปัจจุบันถือว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งมีธุรกิจหลากหลาย ทั้งในการถือลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนของตัวเอง การเข้าถือลิขสิทธิ์การ์ตูนพีนัท การออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มใช้การ์ตูนตัวเองเป็นสื่อ การเป็นเจ้าของร้านค้ากว่า 1,200 แห่งทั่วโลก ธุรกิจหนังการ์ตูน อย่าง “The Advanture of Hello Kitty& Friends” ธุรกิจ Fast Food รวมไปถึงเป็นเจ้าของสวนสนุกอีก 2 แห่งในญี่ปุ่นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น